UNANG SWELDO


Dahil unang sweldo, walang alinlangan ang pag gastos ko para sa pamilya. Minsan lang naman diba? Hindi na bale mapagastos ng malaki basta makita mo silang busog at masaya.

Masarap sa pakiramdam na ngayong may trabaho na ko (kahit na malayo sa kursong tinapos ko), kumikita na ko ng sariling pera. Hindi ko na kailangan humingi sa magulang ko. Diskarte ko na kung pano ko pagkakasyahin ang sweldo ko sa mga bayarin at pang araw-araw na gastusin.

Yung iba, ang unang sweldo ay ginagastos para sa sariling luho. Ako? Aanhin ko pa ang luho eh alam kong nasa akin na ang lahat. Imbis na sarili ko lang ang pasayahin ko, idadamay ko na yung pamilya ko.

Ang saya lang kahapon. Pero sa totoo lang, kinabahan ako ng konti nung naririnig ko yung mga order nila. Bukod sa hindi ko alam kung magkano yung mga order, ang dami pa nilang gusto. Pero okay lang. Basta nabusog at masaya sila okay na ko.

Next sweldo, tago muna sa bangko. Kailangan na mag-ipon. 🙂

20130916-071808.jpg

6 thoughts on “UNANG SWELDO

Leave a Reply

