FUTURE RN


image

 

Sa wakas, GRADUATE NA KO!

Isang buwan na akong graduate ngayon pero damang-dama ko pa rin ang pagiging estudyante ko. Yun nga lang, hindi na ako sa eskwelahan nag-aaral at hindi ko na rin kasama ang nag-iisa kong kaklase. Hindi ko na rin araw-araw nakikita ang mga tao sa office sa tuwing pumapasok ako. Ngayon, iba-ibang tao na ang nakakasalamuha ko. May iba fresh graduate din tulad ko mula sa iba’t ibang nursing schools. Yung iba, hindi pinalad sa mga nakaraang board exam kaya nagrereview pa rin at nagbabakasakali na sa susunod ay papalarin.

Ako? Nagtitiwala lang. Umaasa at naninindigan na ipapasa ko ang board exam. Pero syempre hindi ko magagawa yung kung nganganga lang ako at magwawalang bahala. Mahirap na umasa sa “stock knowledge” lalo na kung out of stock na talaga ang utak mo. LOL! HAHAHA! I mean, inaamin ko na hindi lahat ay pumasok talaga sa isip ko sa ilang taong pag-aaral ko ng nursing. Natutuwa ako dahil pumapasa ako sa mga sample exams o diagnostic tests sa review center. Dun ko nasusukat yung sarili ko kung kakayanin ko ang board exam. Naniniwala ako sa sarili ko na kaya ko! I claim to be a board passer

Tiwala sa sarili ang mahalaga. Sabi nga sa psychology, what you think will surely happen. Kaya kung iisipin ko na hindi ako papasa, eh talagang hindi ako papasa. Eh sa unang araw pa lang ng review ko, inisip ko na agad na magiging top notcher ako at sana mangyari yun. 

Goal 1: to pass the board exam. Goal 2: to be a top notcher.

Hindi ko lang siguro goal yan. Goal din yan ng iba pang nursing graduate. Una syempre para sa parents tapos yung school kung san graduate. Well. Ako baliktad. I’m doing this for my school, next is to my family. Kasi yung pag graduate ko, yun yung para sa parents ko eh. Natapos ko ang kursong gusto nila para sa’kin. Kaya yung diploma ko, para sa kanila. Ang magiging resulta ng board exam ay para naman sa school ko. Sineseryoso ko ang pagrereview ko dahil iniisip ko na kailangan one take lang ako sa board exam. Sayang ang pera! Marami pa kong haharaping gastos pag pumasa na ko ng board exam. Sunod-sunod na training ang kailangan kong gawin at hindi yun libre! Ako mismo ang magbabayad sa ospital para payagan ako mag training. 

Oh siya. Tama na muna at kailangan ko na magprepare para sa review class. Para sa mga BSN graduate tulad ko at kukuha ng board exam sa darating na June 2 & 3, 2013, God bless sa ating lahat! Kaya natin pumasa at maging tunay at rehistradong nurse.🙂 Tiwala lang at ngiti tayo kaibigan!

-Anna Dominique S. Reyes, future RN

2 thoughts on “FUTURE RN

Leave a Reply

