SIMANG


Ang bansag sa akin ng magaling kong kaklase. HAHAHA! Simang daw ako kasi lagi daw akong nakasimangot sa mga taong hindi ko kakilala. And as per my professor, I seldom smile. I SELDOM SMILE daw. Napa-isip ako kung valid yun o hindi pero kasi siyempre I value what other people notice about me. I love hearing comments from other people, positive or negative, tinatanggap ko. It’s my way of knowing myself more and exploring things about me beyond my control. Hindi naman laging ako lang sa sarili ko ang nakakakilala sa akin. May mga tao sa paligid ko na makakapagsabi kung anong klaseng tao ako at kung papaano ako makihalubilo sa iba’t ibang klaseng tao.

Dahil sa on time ang dating namin ng kaklase ko sa duty at na-late ng ilang oras ang CI namin, napag-usapan namin yung tungkol dito. Bigla ko na lang tinanong kung talaga bang masungit ako. Sabi niya hindi naman daw. May times pero mas lamang pa ang kabaliwan ko kesa sa kasungitan. Palangiti at palatawa ako sa mga taong kilala ko na. At “simang” daw ako pag hindi ko pa kilala ang tao. Inisip ko lahat yun. Oo nga naman. Hindi ako ngumingiti pag di ko pa kilala. Kaya lagi ako nasasabihang masungit at minsan, yun ang nagiging first impression sa akin. I admit, masungit talaga ako at times. Kaya siguro thankful ang ibang friends ko dahil nakilala nila ko ng lubusan kasi ibang-iba na ako pag nakilala mo na ko.

Kaya for the people who judge me, know me first. All your impressions will be changed.

-Nikki

Leave a Reply

