SAMPAGUITA


Singit muna before beginning my revisions. 

After fetching my cousins (Ca and Cla) at UST, we went straight to Pearl Drive to buy food for my sick cousin (Ian). I was really craving for sweets until I saw Cake 2 Go. Everybody went out of the car to buy something to munch on at home for dinner. Cla bought yogurt, tita bought noodles for mom and Ian, and before I accompany Caca to buy something to drink, she accompanied me to buy a slice of cake. 

The highlight of the story started when I came along with Caca to buy something to drink. Upon ordering, one street child carrying a used tray entered the store while singing “Call Me Maybe” with different lyrics. He was kinda dirty and he looks not worried about his current life situation. My cousin and I find him cute when he sang but deep within me, I felt kinda sad for that child. Di ko alam pero pinagmasdan ko siya habang papalabas siya ng pintuan ng store at nakihalubilo sa iba pang street children.

Dahil sa paghihintay namin ng order, we sat somewhere near the door and two girls entered – offering sampaguita. Naawa ako. Kinausap ko yung mga bata. Asking them kung nasan mga magulang nila at kung kumain na ba sila. Wala daw magulang nila at di pa sila kumakain. Lalo akong naawa sa mga batang yun. I handed my wallet and got 40 pesos to buy those sampaguitas. Sabi ko pa pag-abot ko nung pera na bumili sila ng pagkain nila. And ayun. Sa sobrang tuwa siguro binalita sa ibang bata na may bumili ng sampaguita nila.

Sabi ko sa pinsan ko naawa ako kaya binili ko. Konting pera lang naman. Bago ako sumakay ng kotse, yung batang kumakanta ng “Call Me Maybe” nag-alok din ng sampaguita. Para hindi na ko magtagal at maka-uwi na, binigyan ko ng 10 pesos para kahit papano may pera siya. And ayun. Uwi na ko.

Nalulungkot ako para sa mga batang nagtitinda ng sampaguita. Minsan hindi natin alam kung para sa mabuti ang dahilan kung bakit sila nagtitinda. Marami na rin kasing kumakalat na balita tungkol sa mga sindikatong pilit na pinagtatrabaho o pinapamalimos ang mga batang kalye. Pero ako, hindi ko na iniisip kung masama o mabuti. I just think of my action as a help. Kasi hindi naman ako sure kung alin dun sa dalawa eh. 

I just hope that the money I gave those angels will be spent for their food tonight or tomorrow. 

Here’s the combined pictures of the fresh flowers I bought from the little angels I encountered.

Leave a Reply

