PNEUMONECTOMY


This is a surgical procedure to remove a lung. Yes. TO REMOVE A LUNG. Mabubuhay pa naman ang tao kahit isa na lang yung natitirang baga eh. Why am I saying this? Apektado pa rin kasi ako dun sa pasyente ko last time. Anxious na siya and mainitin na ang ulo kasi matatanggalan na siya ng isang baga. I understand that. Ikaw ba naman ang alisan ng kung anong parte ng katawan mo, hindi ka ba maiirita? I made a post regarding cigarette smoking. That is my way of telling you guys to please please please avoid smoking. It won’t do anything good to you. If you weren’t able to read that post, here. Click this one and it will lead you there.

Now I know my purpose why God made me continue my course. Ilang beses ko na inayawan ‘to pero bumabalik at bumabalik pa din ako. Ilang beses ko na-feel na gustong gusto ko na sumuko pero look, in 8 months I’ll graduate. Matatapos ko na ang paghihirap ko. Ayoko ang nursing pero natutuwa ako pag nakakatulong ako. Tinatamad ako mag-aral pero nakakasagot ako sa mga tanong. Hirap na hirap akong intindihin yung ibang lessons pero pumapasa ako. I did failed but I stood up and continued it. Ngayon, I appreciate everything that’s happening to me. Magkamali man, I take that as a lesson for improvement. Ganun lang dapat. 

I never thought of wearing white. I never thought of including myself in the health team. Well siguro kaya ako malapit kay God and made me a student nurse because alam Niya na maaappreciate ko lahat. Yes. I appreciated His creations especially humans. Simula nung nag-aral ako ng anatomy and physiology ng katawan ng tao, na-amaze ako dahil God is truly an artist. Ang galing Niya eh, sobra! Mula sa isang cell, hanggang sa function ng bawat parte ng katawan nagawa Niya. I love my body for that. Plus! Nung first time ko magduty sa loob ng DR (Delivery Room), mas minahal ko ang mga nanay sa mundo. Mahirap manganak. At alam kong dadating ako sa puntong yun kaya naiintindihan ko sila. Hahaha!

Anyway, appreciate your body, appreciate life. Be thankful that you’ve given a chance to live your life in this world. So, STOP SMOKING! Haha! Baka gusto niyo matanggalan ng baga in the long run. Payong kaibigan lang.🙂

Leave a Reply

