IT WILL FOREVER BE A PART OF ME


Last Thursday, narinig kong nag-uusap yung CI ko saka yung staff nurse sa station. Natatandaan daw niya ako dahil puro pink ang gamit ko. Tapos bigla siyang nagtanong sa akin, “Bakit hindi na pink ang bag mo?” Wala. Napa-smile na lang ako. Mula eyeglasses, hanggang sa first aid kit ko kulay pink. Even my stethoscope is pink. Pati tickler ko. So nanibago yung staff last time kasi yung bag ko iba na, stethoscope ko ordinary na lang. Ayun. Napaisip akong bigla. Bakit nga kaya?

Ever since nagkaisip ako, pink na talaga favorite ko. Hindi ko alam kung bakit. I searched for the meaning of it and it shows femininity, girly, and love. Then one time I read about the meaning of your favorite colors relating it to your need. Tapos nung binasa ko yung sa pink ang nakalagay “in deep need of love”. Bakit? Need of love? Eh punong-puno nga daw ako ng pagmamahal eh. 

I shared it to someone and told me na siguro it lies with my dream of getting married at 28 and finding the right man for me. I’m 21 this year and talaga namang if ever may dadating, tatanggapin ko. Pinaliwanag ko naman na I want my relationship to be stable before settling myself with someone. Magtatrabaho pa ko kami ng mapapangasawa ko para maganda ang simula. That’s a dream and I want that to happen. Going back to the pink issue, I’m still in love with it – FOREVER! My room is still pink pero may halo nang ibang colors. Hindi na ko yung dati na pink kung pink talaga. Parang sa shade at tint na lang nagkaiba pero pink pa rin lahat. Hindi ko alam but napansin ko na lang ito lately. 

Ito motto ko dati eh: IF THERE’S NO PINK, THERE’S NO NIKKI. Alam na alam yan ng mga taong malalapit sa akin. Yun bang alam na nila pag ako yung paparating kasi mula ulo hanggang paa, may pink. HAHAHA! Di pa ba halata sa kulay ng blog ko na may touch pa din ng pink? Haha! Yung papa ko nga pinagalitan na ako bago ako mag-18. Sabi niya itapon ko na daw mga hello kitty stuffs ko at bawasan ko na daw pangongolekta ng pink things kasi dalaga na ko. EH AYOKO EH! Hahaha! Nag-away pa kami dahil dun sa sasakyan. Sabi ko ang mahal mahal ng iba kong gamit saka pinag-iipunan ko bilhin tapos ipapatapon niya ng ganun na lang? No way! But I did donated some of it last Christmas. Iniwan ko na lang yung mga regalo sa akin dati. 

Mag-asawa man ako, magkaroon ng sariling pamilya, tumanda at pumuti ang buhok, pink will remain. HAHAHA! Drama ampots. LOL. Eh wala lang. It’s really part of me no matter what. 

Leave a Reply

