LETTER TO SOMEONE I DRIFTED AWAY FROM


Dear dropped friends,

How are you? Sorry for dropping you. It’s just that I see you mess your lives like that and I don’t want my life to be messed up. Yeah. I’m picking friends. And by that, I choose only people who’ll have a positive effect on me. 

I don’t need a parasite. Yes. I don’t boast because I have things in excess. You just abused my generosity. And please stop pretending that you’re my friend till the end. It’s B U L L S H I T! You’re good when you need something. But when the time comes that I seek for help, you guys disappear. Thank you. You made me not like you. You made me forget our friendship. You’ve broken my trust and it’s hard to return it back. Mabait ako sa mabait. Alam niyo yan. But never think of messing with me, you’ll never win.

Hindi ko kailangan ng kaibigan na dadamayan ako pag may problema ako at bote ng alak ang ihaharap sa akin. I don’t need you guys. I need friends who’ll stay with me without forcing me to drink. Mahal ko buhay ko. Hithitin niyo kahit tambutso ng sasakyan pero wag na wag niyo kong idadamay sa mga kalokohan ninyo. I want a good life. Don’t make me be like you. Kung wala kayong magawa sa buhay ninyo, wag niyo kong isali. Hindi kawalan sakin ang mga taong katulad niyo na wala namang idudulot sa buhay ko kundi bisyo, kalokohan at kasamaan. Kayo na lang. I fear God. 

You may find me boring because I take life seriously at times. You find it corny because of my spirituality and all I say are purely “religious-like” sayings. I don’t care. Hindi ko naman kayo pinipilit baguhin ang mga buhay niyo para maging kaibigan ako. I’m just reminding you that marami pang pwedeng gawin. Tama na bisyo. Well, siguro nga nakakasama niyo pa ko pero hindi ako tatagal sa inyo.

I’m not mad at you. I just can’t adapt your culture. Inom, sigarilyo, sugal, paramihan ng lalaki/babae – hindi ako para sa ganyan. Call me kill joy or anything you want, name it! I don’t care. Gawin niyo lahat ng gusto niyo. Kung kaibigan niyo ko, salamat. Pero wag niyo kong pilitin gawin lahat ng mga ginagawa niyo.

Kung may problema ka, kausapin mo ko. Mas matutulungan kita kesa sa bote at sigarilyong hawak mo.

Your concerned friend,

Nikki

Leave a Reply

