A SMILE OF A PAINFUL HEART


Laughter is indeed the best medicine. It takes away bad vibes and all anxieties felt by a person. Why am I saying this?

I woke up because of my love’s text message. I replied, tried to sleep again but failed. So there. We just exchange text messages and realized that mom and dad was arguing. I tried listening but can’t understand the conversation. Only to find out that dad is not here and mom was with someone over the phone. Yeah. Mali ako ng akala. Kausap lang pala niya sa phone yung kapatid niya at pinag-uusapan nila yung away nila ng dad ko. Nothing’s new. Same old issues kaya sanay na sanay na ko.

Then I went to the kitchen and cook. Haha! Totoo yan! Nakakapag luto naman kasi ako. Wala lang kayong tiwala. Hahaha! I can cook but not bake. May tamang oras at panahon para matutunan yun. Ayun. After eating, nagpatuloy ako ulit humanap ng hotel na pwedeng matuluyan for one night sa Pampanga. Then nag-inquire na. Pag-uusapan pa kung maghohotel kami or tiis tiis gumising ng sobrang aga o wag na matulog pag aalis na kami papuntang Hong Kong. 

Here’s the highlight. While my cousin and I inquire about the hotel, my mom was in front of the laptop chatting with my tito. Bale video call sila ng tito ko na nasa Chicago. Actually manugang ng mommy ko yun na sobrang bait. Favorite na favorite niya kasi mahal na mahal din siya. Ang nakakatawa kasi, comedy masyado yung tito ko at sumasayaw siya sa video. Si mommy ginatungan. Sumayaw din. Haha! Ang cute nila tignan. (I should’ve record a video… -_-) 

Why did I chose this kind of title? Well because mom has a lot of problems. Yeah, all about dad. As usual! But despite of all those things, she was able to smile, laugh and even crack some jokes with us. At her old age, she still have a good coping skills in handling problems. Basta nandito kami na aalalay sa kaniya, magiging masaya siya kahit gano pa kalaki ang problema niya. Hindi na lang as a student nurse, I’m speaking as a granddaughter. Yun ang trabaho naming mga apo, ang paligayahin namin sila dahil hindi na sila bumabata. 

*sighs* 

This is life. 

We just have to deal with it.

Leave a Reply

