ALTO


Ngayon lang ako ginanahan ulit magpost. Haha!

Kanina, siyempre nagchoir ako. Haha! Ganun naman ang obligasyon ko every Sunday diba. Pwera na lang talaga pag may lakad ang family or school stuffs. Basta yun. Konting practice bago magstart yung mass, saka ko na-realize na hirap na hirap akong aralin yung alto part ng ‘Adeste Fideles’. Knowing na mas madali yun kesa sa ‘No Importa’ at ‘You are the light’. Ang weird ko nga talaga. Basta ewan. Nung sinubukan namin yun with 3 voices, hanggang umpisa lang ako. Nahawa na ko sa soprano. Haha!

Nung misa naman, napapareact ako sa mga tinutugtog ni Mark lalo na pag alam kong may voicing ang alto. Kasi naman, medyo may sakit ata si Ate Lady kaya hindi masyadong kumanta. So kailangan kong gawin yung mga parts ng alto. So parang ako na lang mag-isa kanina. Tapos tatlo pa yung soprano. Haha!

Ang point ng post na ito ay: kailangan ko talagang aralin by heart ang mga voicing or parts ng alto sa lahat ng songs. Para kahit ako lang mag-isa, hindi ako kinakabahan. Buti na lang naging okay yung kanina. Kinanta pa namin yung ‘You are the light’ at kinanta ko yung isang part na dapat kay Ate Jay. Haha! Kasi highlight yung part niya na yun kaya ako na lang gumawa.

Anyway, practice ulit bukas. Ayun. I have to do this!🙂

Leave a Reply

