THANKS, DEAN.


The meeting was supposedly among the students and our dean. Pero nabago yun. Kasama na daw ang parent/guardian. It was like an elementary parent-teacher conference. Ang corny kung iisipin pero meaningful. Minamahal ko pa ng lalo school ko ngayon. I can’t help myself not to compare. Bitter? Hindi. Naka-adjust naman na ko at natanggap ko na rin ang mga bagay. Masaya na ko ngayon. May mga similarities naman pag dating sa rules. Pero mas mahigpit sa grades. Kung dati, 75% was okay, now it’s not. Dun sa dati kong school, basta umabot ng 75% pasado na talaga eh. Now, hindi na pwede yung basta 75% sa final grade. Ang ganda ng mga naging discussion sa meeting. Pag na-maintain ko ang good grades, the school will recommend me to study in Liberty College in Virginia, USA. Not only me but also to the other nursing students. Or kung hindi naman, after graduation, they will help the graduates to find job outside the country. Basta gusto ng estudyante.

After ng group discussion, individual conference na with the dean, parent, and the student. Pangatlo kaming kinausap ng dean. Si mom ang kasama ko kanina. I let mom talk. Di ako masyadong sumasawsaw sa usapan. Confident ako na wala naman akong problema sa grades. Haha! Napa-smile ako nung tinanong na ni mom si Dean Honey kung kamusta ako. “Ang masasabi ko lang po ay si Nikki ay magaling kumanta”, yan ang bungad na sagot ni dean sa mommy ko. Haha! Natuwa ako kasi nauwi sa talent ko yung naging usapan sa office. No problem at all. Haha! Nagagawa ko kasi yung mga gusto kong gawin ngayon unlike before. Balanced ang oras ko ngayon sa lahat ng bagay.

Thanks, dean, for appreciating my talent and supporting me and my fellow students. 🙂

Leave a Reply

