FIRST TIME


Simula nung lumipat ako ng school, wala nang masyadong pumupunta sa bahay namin pwera lang kay Claire. Siyempre malayo na. Pero dahil sa meeting para sa speech, nakatungtong dito ang mga malalayo ang bahay. Haha! Tatlo lang naman sila na medyo malapit kasi along Commonwealth lang naman mga bahay nila.

Pito kami sa grupo. Apat na pinay at tatlong Chinese. 2 weeks ago, napagplanuhan na namin talaga magmeet ng isang Saturday para ma-finalize yung mga speech. Inalok ko yung bahay ko kasi spacious naman. Pero nagreklamo yung isang Chinese kaya okay na lang din. Kaming mga pinay na lang mag-aadjust. Pero last week, nag-iba ang ihip ng hangin. Napa-“huh” ako nung narinig ko na pupunta ng SM Fairview yung isa. Haha! Kaya dito na lang sa bahay ko. Meeting place: SM Fairview Foodcourt. With special participation of Violet. Hahaha! (Symposium group kasi siya eh. Pero close siya sa amin ni Claire kaya pinayagan ko na).

Naging okay naman ang lahat kahit papano. Nagtulungan lahat para magkaron ako ng main speech pati na rin yung mga kagrupo naming Chinese. Nakakaloka lang kasi nasa negative side ako ng debate. At ang mga kasama ko dalawang Chinese. Ako tuloy ang tumutulong sa kanila pag nagrebuttal speech na. Tawanan, kwentuhan at siyempre seryosohan. Bago umuwi, pinatikim ko sila ng empanada business namin.🙂 Akala ko hindi talaga kakain yung mga Chinese eh. Pero buti na lang kumain sila.

Yun lang naman. First time kong magpapasok ng Chinese classmates dito sa bahay.🙂

Leave a Reply

