BASANG-BASA SA ULAN


Here’s the story.🙂

Mark invited me to eat out with him. Why? Birthday treat niya. Nagplano na rin kami before pa pero hindi matuloy-tuloy dahil sa mga hindi magkatagpong schedule.

A week before his birthday, magkatext kami tungkol sa song line-up ng Coro para sa concert. Practices, song pieces, and everything regarding this was talked about. Tapos ayun, napasukan na ng mga posts ko sa Tumblr at post niya sa Facebook. Hindi pa ko nakakareply, nagtext ulit. Ayun na, he asked kung free ako ng August 15. I checked my calendar, nothing saved kaya lang Sunday din yun. Eh ang Sunday afternoon ko ay dedicated sa choir. Naisip namin na isang Sunday lang naman ako mawawala sa practice. Edi ayun. Date saved. Sa Trinoma nga ang plan naming puntahan after his review class.

Days after his birthday, magka-chat kami sa FB. Parang may changes sa time at pati sa date. It’s either August 12 or 15. I checked my calendar again kung anong araw ang 12. Oops! Thursday. Hindi pwede dahil may class ako at 6pm pa ang uwi ko. Kaya August 15 pa rin. Time and place? 4pm, Trinoma.

Okay. Dumating na ang August 15. May plan din maglakwatcha ang mga pinsan ko kaya go lang. Niyaya nila ang mom ko pumunta ng SM North Annex para maglunch at pumunta ng Trinoma para magshopping. Edi go. Itong si Mark naman, may PREX sharing ng 2pm sa HTP. So akala ko, matagal matatapos yun. He texted me because of a changed plan. Somewhere na lang sa Fairview. So, okay. Wala akong karapatan magreklamo dahil ako na ang ililibre. Haha!

Maagang natapos ang PREX. As in ang aga talaga. Dahil hindi pa tapos mamili ang mga pinsan ko. Basta ayun. Nakatanggap na ko ng text. Ako naman, puro sorry. Siyempre naman diba. Minadali ko mga pinsan ko pati mommy ko nung ALL CAPS na ang pagtatanong sa akin kung nasan na ko. Haha! (Hey Mark! I know you’re reading this.) Feel na feel ko na naiinip na siya. Kasi parang 2 hours niya kong hinihintay. So ayun. Fly fly na papuntang Pizza Hut.🙂

So there, habang on the way ako, text-text pa rin. He kept on asking what I want. Isa lang ang sagot ‘anything’. Haha! Basta yun na. Sabi ko na lang siya na lang bahala kung anong kakainin namin.

And I’m there! First word that came out of my mouth was ‘sorry’. Pero sabi niya, okay lang daw. (Mark, react on this!) He said hi and ayun na. Usap-usap. Share-share. Basta ganun. Kamustahan and all. Habang nag-uusap kami, nakakakita na ko ng kidlat. Kaya alam ko na uulan. Nako, wala akong payong. Mark said not to worry because he has his umbrella. Alright. Di ko naubos yung food ko sa kabusugan. Siya din. Haha! May take-out kami pareho. Nasa Pizza Hut pa rin kami, nakita niya umaambon na. So nung palabas na kami, parang timang lang ako, sinilip ko pa ang langit kung talagang umaambon. Haha! We both laugh about that.

We began walking. Sobrang busog talaga. Sa Buick kami dumaan para mas malapit. Magsisimba pa kami at kakanta pa ko. Eto namang ulan hindi nakisama. Kung kelan malapit na kami, saka bumuhos ang sobrang lakas na ulan. Tapos iisang payong lang yung gamit namin. Pero wala naman kaming magagawa diba. Kamusta naman ang suot ko. Naka-white top ako and medyo manipis yung tela. Dahil sa sobrang lakas ng ulan, ayun. Pareho kaming parang bagong ligo. Haha! So pagpasok na pagpasok namin sa Ideal, walang trike na available kaya sumilong muna kami sa tindahan.

Ang awkward ng feeling. Basang-basa kami. Inalala ko talaga yung damit ko. I have to change! As in! Naisip ko pa nga na wag na tumuloy ng church pero naalala ko na hinihintay ako ng dalawang recruit ko at baka konti lang ang kumanta. Solution: magpalit ng damit at magmadali pumunta ng church.

So ayun. God is good. Nakahabol naman ako sa mass. Nakapagpalit nga ako ng damit pero basa pa rin ako dahil sa pagmamadali, I forgot to change my ***. Eh kasi nga diba, manipis nga yung blouse ko. Eh basta yun! Haha. May hingal factor pa pag akyat ko kasi sabak agad sa kantahan. Pag dating ko kasi nagsisimula na silang kumanta.

Umaambon pa rin nung umuwi kami.🙂

Everything went well naman eh. Happy.🙂 Thank you, Mark. Nabusog ako.🙂

Leave a Reply

